Sustainability
Sustainability Sustainability
SD report 2024 draft (Double-Sided Poster (A3 Landscape)) (4)

การดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

  • หน้าแรก
  • esg
  • ประสิทธิผลของผู้นำบริษัทและการกำหนดค่าตอบแทน
ประสิทธิผลของผู้นำบริษัทและการกำหนดค่าตอบแทน

บริษัทให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีในทุกระดับของการบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผู้นำองค์กรซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อทิศทางและความมั่นคงของกิจการ องค์ประกอบด้านการสรรหา การประเมินผลการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ และค่าตอบแทนของกรรมการผู้อำนวยการ จึงได้รับการกำหนดขึ้นภายใต้หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส และตรวจสอบได้

หลักเกณฑ์และกระบวนการในการสรรหาผู้นำบริษัท

บริษัทให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีในทุกระดับของการบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผู้นำองค์กรซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อทิศทางและความมั่นคงของกิจการ องค์ประกอบด้านการสรรหา การประเมินผลการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ และค่าตอบแทนของกรรมการผู้อำนวยการ จึงได้รับการกำหนดขึ้นภายใต้หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส และตรวจสอบได้

กระบวนการ

สำหรับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ หรือ ผู้นำบริษัท เป็นผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จะพิจารณาความเหมาะสมในการแต่งตั้งตำแหน่งการบริหารต่อไป

หลักเกณฑ์การคัดเลือก

ความเหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กร ความเข้าใจในอุตสาหกรรมและกลยุทธ์ขององค์กร

ประวัติการทำงานและผลงานที่ผ่านมา มีประสบการณ์ทำงาน 15 ปี ด้านบริหารธุรกิจ และดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 10 ปี

ความสามารถด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลงและการขับเคลื่อนองค์กร

ความสามารถในการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย

ความสามารถในการบริหารความเสี่ยงและความยั่งยืน

ความซื่อสัตย์ มีธรรมาภิบาล และจรรยาบรรณทางธุรกิจ

การกำหนดคุณสมบัติของกรรมการผู้อำนวยการ

ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ
สายงาน สำนักกรรมการผู้อำนวยการ
ฝ่ายงาน/ส่วนงาน หรือ แผนก – / –
ระดับตำแหน่ง ผู้บริหารระดับสูง (TML)
สถานที่ปฏิบัติงาน สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ


รับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ แนวนโยบายการลงทุน และทิศทางการบริหารงานธุรกิจของบริษัทฯ สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้อดคล้องกับวิสัยทัศน์ภารกิจ และเจตนารมณ์ของผู้ถือหุ้น และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับองค์กร รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยั่งยืนและสนับสนุน ส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ๆ ในการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจน การกำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจ ให้อดคล้องกับความยั่งยืนในมิติ สิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจ และธรรมภิบาล

ผู้บังคับบัญชาโดยตรง ประธานกรรมการบริหาร
ผู้ใต้บังคับบัญชาที่รายงานตรงต่อดำแหน่งนี้ (1) ผู้จัดการใหญ่ (1)
หน้าที่หลัก การวัดผลการปฏิบัติงาน
กำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานและกำหนดแนวนโยบายการลงทุนธุรกิจอย่างเป็นระบบ รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์เพื่อบริหารและควบคุมความเสี่ยงในภาพรวมของบริษัท EBITDA/กำไรธุรกิจ Cash flow
วิเคราะห์ ตัดสินใจ และนำเสนอแนวโน้มโยบายและแผนการดำเนินทางธุรกิจให้คณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาอนุมัติ อัตราการเติบโตของธุรกิจตามแผนงานที่กำหนด รายได้/ยอดขายบริษัทฯ % EVA (Economic value added: การวัดผลกำไรทางเศรษฐศาสตร์)
วางกลยุทธ์การตลาด และสร้างโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงการบริหารกลุ่มลูกค้าและการสร้างความผูกพันกับลูกค้าในระยะยาว % ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าและผู้บริโภค
กำหนดกลยุทธ์ในด้านบุคลากร และสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ จำนวนโครงการพัฒนาบุคลากร ที่ได้ดำเนินการ และผลสำเร็จของโครงการฯ
ติดตาม ตรวจสอบ ควบคุมการบริหารงานในสายงานต่างๆ พร้อมทั้งกำหนดนโยบายการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยั่งยืน ให้กับบริษัทฯ จำนวนข้อร้องเรียนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร สนับสนุนและส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร ได้ตามแผนที่กำหนด
สนับสนุนและส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ๆ ในการบริหารจัดการองค์กร จำนวนวัฒกรรมใหม่ๆ ที่ได้จากแนวคิดของพนักงานในองค์กร และสามารถนำมาใช้ได้จริงในองค์กร
สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินการด้านความยั่งยืนสากลในมิติต่างๆ เช่น มิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม รวมถึงการจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน การลดต้นทุนทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินกิจการ/การผลิตความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย กิจกรรมการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน จำนวนโครงการด้านสิ่งแวดล้อม สถิติด้านความปลอดภัย LTIFR: Lost Time Injury Frequency Rate (อัตราความถี่ของอุบัติเหตุที่ทำให้สูญเสียเวลาทำงาน)
พัฒนาและดำเนินกลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก/ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหน่วยผลิตภัณฑ์
  • การลดขยะของเสีย
  • การลดการใช้น้ำ
  • การลดการใช้พลังงาน
  • การจัดทำมาตรการแผนกลยุทธ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น จำนวนโครงการริเริ่มด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ดำเนินการ ความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ได้รับการจัดการ
ปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา
  • – การวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กร
  • – การบริหารภายใต้ความเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้
  • – การสร้างความสมดุลระหว่างกลุ่มคนที่มีความหลากหลายในสายวิชาชีพ
  • มีอำนาจในการตัดสินใจด้านกลยุทธ์และความต้องการขององค์กรในอนาคต
  • – กำหนดกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานให้กับผู้บริหารอนุมัติ
  • – แนวทางการบริหารงาน
  • มีอำนาจในการตัดสินใจในส่วนงบประมาณและค่าใช้จ่าย
  • – อนุมัติงบประมาณของโครงการ, การจัดซื้อจัดจ้าง
  • – อนุมัติค่าใช้จ่ายได้ตามประกาศของบริษัทฯ
  • มีอำนาจในการตัดสินใจในด้านกลยุทธ์และประสิทธิภาพภายในหน่วยงาน
  • – อนุมัติแต่งตั้ง โยกย้ายพนักงาน
  • – ด้านการบริหารจัดการทรัพยากร
วุฒิการศึกษาขั้นต่ำ ปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ หรือบริหารจัดการ
ประสบการณ์ทำงาน
  • ประสบการณ์ด้านงาน 15 ปี ด้านบริหารธุรกิจ และดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 10 ปี
  • มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการผู้บริหารระดับสูงภายในองค์กรและภายนอกองค์กร
ความรู้พื้นฐาน
  • ความรู้ด้านการบริหารเชิงกลยุทธ์องค์กรและการแข่งขันทางธุรกิจภายในและภายนอกประเทศ
  • ความรู้เรื่องการบริหารด้านทุน, การลงทุน, และการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจ
  • นโยบายการลงทุนและผู้ถือหุ้น, พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
  • ความรู้เรื่องบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการฯ, ระเบียบข้อบังคับ ก.ล.ต
  • ความรู้เรื่องหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • กระบวนการในการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์
  • กฎระเบียบทางราชการที่เกี่ยวข้อง
ทักษะที่จำเป็น
  • ภาวะผู้นำ
  • การจัดการองค์กร
  • การคิดเชิงวิสัยทัศน์
  • การวางแผนกลยุทธ์
  • การตัดสินใจ
อื่น ๆ
สมรรถนะด้านภาวะผู้นำ ระดับ สมรรถนะด้านสายอาชีพ ระดับ
การกำหนดแนวทางและเป้าหมาย (Setting Direction) TML การจัดการธุรกิจ 4
การปฏิบัติงานให้ถึงเป้าหมาย (Delivering Results) TML การบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจ 4
การเปิดรับและจัดการความเปลี่ยนแปลงและก้าวทันนวัตกรรม (Driving Change & Innovation) TML การบริหารการลงทุนทางธุรกิจ 4
การนำทีมสู่ความสำเร็จ (Leading Winning Teams) TML การตัดสินใจด้วยการวิเคราะห์เชิงลึก 4
การประสานสัมพันธ์กับพนักงานภายในองค์กร (Engaging Stakeholders) TML บริหารการตลาด 4

ข้อความดังกล่าวข้างต้น เป็นการอธิบายลักษณะและระดับของงานโดยทั่วไปไปที่ประสงค์จะบอกหมายให้ผู้ดำรงตำแหน่งได้ปฏิบัติงานขอบข่ายงานที่กำหนดขึ้น มิได้เป็นการระบุคุณลักษณะที่ครอบคลุมรายละเอียดของภาระงานทั้งหมด ทั้งนี้ให้เป็นสิทธิ์ของผู้บังคับบัญชาที่จะเปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติม ได้ตามความเหมาะสม

หัวข้อการประเมินผลการปฎิบัติงาน

ตารางประเมิน
หัวข้อประเมิน รายละเอียดการพิจารณา ดีเยี่ยม ดีมาก ดี พอใช้ ไม่น่าพอใจ
1.) การบริหารงานและการดำเนินงานทางธุรกิจ EBITDA
Cash Flow
อัตราการเติบโตของธุรกิจ
รายได้ / ยอดขายของบริษัท
%EVA
สูงกว่าเป้าหมายมากกว่า 5% สูงกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% ได้ตามเป้าหมาย ต่ำกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% ต่ำกว่าเป้าหมายมากกว่า 5%
2.) การวางกลยุทธ์การตลาด การสร้างความผูกพันกับลูกค้า %ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้า %ความพึงพอใจของลูกค้า >90% %ความพึงพอใจของลูกค้า 80-90% %ความพึงพอใจของลูกค้า 70-80% %ความพึงพอใจของลูกค้า 60-70% %ความพึงพอใจของลูกค้า <60%
3.) การกำหนดกลยุทธ์ด้านบุคลากร และสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร จำนวนโครงการพัฒนาบุคลากรที่ได้ดำเนินการ
ผลสำเร็จของโครงการ
มีจำนวนโครงการ >10 โครงการ / ปี มีจำนวนโครงการ 6-10 โครงการ / ปี มีจำนวนโครงการ 4-5 โครงการ / ปี มีจำนวนโครงการ 1-5 โครงการ / ปี มีจำนวนโครงการ 0 โครงการ / ปี
4.) การติดตามตรวจสอบ ควบคุมการบริหารงานในสายงานต่าง ๆ ข้อร้องเรียนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
ระดับความรุนแรงของข้อร้องเรียน
ระดับต่ำ: ความไม่พึงพอใจทั่วไป
ระดับกลาง: มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์หรือภาพลักษณ์องค์กร
ระดับสูง: ส่งผลต่อกฎหมาย ความเสียหายทางธุรกิจ หรือสุขภาพ/ความปลอดภัย
สนับสนุนและส่งเสริมวัฒนธรรมขององค์กร
ไม่มีข้อร้องเรียนในทุกระดับ
คะแนน Culture Survey >90%
มีข้อร้องเรียนระดับต่ำ <10 ข้อ / ปี
ระดับกลาง 0 ข้อ / ปี
ระดับสูง 0 ข้อ / ปี
คะแนน Culture Survey 80-90%
มีข้อร้องเรียนระดับต่ำ 10-15 ข้อ / ปี
ระดับกลาง 0 ข้อ / ปี
ระดับสูง 0 ข้อ / ปี
คะแนน Culture Survey 70-80%
มีข้อร้องเรียนระดับต่ำ 15-20 ข้อ / ปี
ระดับกลาง 1 ข้อ / ปี
ระดับสูง 0 ข้อ / ปี
คะแนน Culture Survey 60-70%
มีข้อร้องเรียนระดับต่ำ >20 ข้อ / ปี
ระดับกลาง >1 ข้อ / ปี
ระดับสูง >0 ข้อ / ปี
คะแนน Culture Survey <60%
5.) สนับสนุนและส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการบริหารจัดการองค์กร จำนวนวัตกรรมจากแนวคิดของพนักงาน ที่สามารถนำมาใช้ได้จริง มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ >10 นวัตกรรม / ปี มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ 6-10 นวัตกรรม / ปี มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ 4-5 นวัตกรรม / ปี มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ 1-5 นวัตกรรม / ปี มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ 0 นวัตกรรม / ปี
6.) สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินการด้านความยั่งยืนสากลในมิติต่าง ๆ การลดจำนวนทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินกิจการ / ผลิต
ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย
กิจกรรมการส่งเสริมหวังใช้ป่าไม้อย่างยั่งยืน
จำนวนโครงการด้านสิ่งแวดล้อม
สถิติด้านความปลอดภัย LTIFR
สูงกว่าเป้าหมายมากกว่า 5%
%ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย >90%
%Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน 100%
มีจำนวนโครงการ >10 โครงการ / ปี
น้อยกว่าเป้าหมายมากกว่า 2%
สูงกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5%
%ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียได้เสีย 80-90%
%Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน 80-99%
มีจำนวนโครงการ 6-10 โครงการ / ปี
น้อยกว่าเป้าหมายไม่เกิน 2%
ได้ตามเป้าหมาย
%ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนได้เสีย 70-80%
%Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน 70-80%
มีจำนวนโครงการ 4-5 โครงการ / ปี
ได้ตามเป้าหมาย
ต่ำกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5%
%ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย 60-70%
%Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน 60-70%
มีจำนวนโครงการ 1-5 โครงการ / ปี
เกินกว่าเป้าหมายไม่เกิน 2%
ต่ำกว่าเป้าหมายมากกว่า 5%
%ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย <60%
%Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน <60%
มีจำนวนโครงการ 0 โครงการ / ปี
เกินกว่าเป้าหมายมากกว่า 2%
7.) การพัฒนาและดำเนินกลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก/ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหน่วยผลิตภัณฑ์
การลดขยะของเสีย
การลดการใช้น้ำ
การลดการใช้พลังงาน
สูงกว่าเป้าหมายมากกว่า 5% สูงกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% ได้ตามเป้าหมาย ต่ำกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% ต่ำกว่าเป้าหมายมากกว่า 5%

ค่าตอบแทนผู้บริหาร

ค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินของผู้บริหาร หมายถึง กรรมการบริหารและผู้บริหารตามคำนิยามที่ประกาศกำหนดฯ ของสำนักงาน ก.ล.ต. และผู้บริหารระดับตั้งแต่ผู้จัดการฝ่ายขึ้นไปหรือเทียบเท่า ที่ได้รับค่าตอบแทนและค่าตอบแทนอื่นในฐานะผู้บริหาร ดังนี้

ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทน ปี 2567 ปี 2566 ปี 2565
จำนวน 22 คน 22 คน 21 คน
เงินเดือนรวม 89,205,564 84,271,485 77,840,372
โบนัสรวม 39,447,800 33,526,876 34,634,105
เงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 2,169,394 1,989,069 2,049,612
รวม 130,822,758 119,787,430 114,524,089

หมายเหตุ  : หน่วยบาท

ค่าตอบแทนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเงิน ได้แก่ รถประจำตำแหน่งของกรรมการบริหารและผู้บริหาร

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลดำเนินงานในส่วนหลักการกำกับดูแลกิจการ และการบริหารจัดการความเสี่ยง

จัดทำตามมาตรฐาน The Global Reporting Initiative (GRI Standards)

Cart (0 items)
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare