บริษัทให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีในทุกระดับของการบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผู้นำองค์กรซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อทิศทางและความมั่นคงของกิจการ องค์ประกอบด้านการสรรหา การประเมินผลการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ และค่าตอบแทนของกรรมการผู้อำนวยการ จึงได้รับการกำหนดขึ้นภายใต้หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส และตรวจสอบได้
หลักเกณฑ์และกระบวนการในการสรรหาผู้นำบริษัท
บริษัทให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีในทุกระดับของการบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผู้นำองค์กรซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อทิศทางและความมั่นคงของกิจการ องค์ประกอบด้านการสรรหา การประเมินผลการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ และค่าตอบแทนของกรรมการผู้อำนวยการ จึงได้รับการกำหนดขึ้นภายใต้หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส และตรวจสอบได้
กระบวนการ
สำหรับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ หรือ ผู้นำบริษัท เป็นผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จะพิจารณาความเหมาะสมในการแต่งตั้งตำแหน่งการบริหารต่อไป
หลักเกณฑ์การคัดเลือก
ความเหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กร ความเข้าใจในอุตสาหกรรมและกลยุทธ์ขององค์กร
ประวัติการทำงานและผลงานที่ผ่านมา มีประสบการณ์ทำงาน 15 ปี ด้านบริหารธุรกิจ และดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 10 ปี
ความสามารถด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลงและการขับเคลื่อนองค์กร
ความสามารถในการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย
ความสามารถในการบริหารความเสี่ยงและความยั่งยืน
ความซื่อสัตย์ มีธรรมาภิบาล และจรรยาบรรณทางธุรกิจ
การกำหนดคุณสมบัติของกรรมการผู้อำนวยการ
ตำแหน่ง | กรรมการผู้จัดการ |
---|---|
สายงาน | สำนักกรรมการผู้อำนวยการ |
ฝ่ายงาน/ส่วนงาน หรือ แผนก | – / – |
ระดับตำแหน่ง | ผู้บริหารระดับสูง (TML) |
สถานที่ปฏิบัติงาน | สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ |
รับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ แนวนโยบายการลงทุน และทิศทางการบริหารงานธุรกิจของบริษัทฯ สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้อดคล้องกับวิสัยทัศน์ภารกิจ และเจตนารมณ์ของผู้ถือหุ้น และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับองค์กร รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยั่งยืนและสนับสนุน ส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ๆ ในการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจน การกำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจ ให้อดคล้องกับความยั่งยืนในมิติ สิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจ และธรรมภิบาล
ผู้บังคับบัญชาโดยตรง | ประธานกรรมการบริหาร |
---|---|
ผู้ใต้บังคับบัญชาที่รายงานตรงต่อดำแหน่งนี้ (1) | ผู้จัดการใหญ่ (1) |
หน้าที่หลัก | การวัดผลการปฏิบัติงาน |
---|---|
กำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานและกำหนดแนวนโยบายการลงทุนธุรกิจอย่างเป็นระบบ รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์เพื่อบริหารและควบคุมความเสี่ยงในภาพรวมของบริษัท | EBITDA/กำไรธุรกิจ Cash flow |
วิเคราะห์ ตัดสินใจ และนำเสนอแนวโน้มโยบายและแผนการดำเนินทางธุรกิจให้คณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาอนุมัติ | อัตราการเติบโตของธุรกิจตามแผนงานที่กำหนด รายได้/ยอดขายบริษัทฯ % EVA (Economic value added: การวัดผลกำไรทางเศรษฐศาสตร์) |
วางกลยุทธ์การตลาด และสร้างโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงการบริหารกลุ่มลูกค้าและการสร้างความผูกพันกับลูกค้าในระยะยาว | % ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าและผู้บริโภค |
กำหนดกลยุทธ์ในด้านบุคลากร และสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ | จำนวนโครงการพัฒนาบุคลากร ที่ได้ดำเนินการ และผลสำเร็จของโครงการฯ |
ติดตาม ตรวจสอบ ควบคุมการบริหารงานในสายงานต่างๆ พร้อมทั้งกำหนดนโยบายการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยั่งยืน ให้กับบริษัทฯ | จำนวนข้อร้องเรียนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร สนับสนุนและส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร ได้ตามแผนที่กำหนด |
สนับสนุนและส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ๆ ในการบริหารจัดการองค์กร | จำนวนวัฒกรรมใหม่ๆ ที่ได้จากแนวคิดของพนักงานในองค์กร และสามารถนำมาใช้ได้จริงในองค์กร |
สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินการด้านความยั่งยืนสากลในมิติต่างๆ เช่น มิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม รวมถึงการจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน | การลดต้นทุนทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินกิจการ/การผลิตความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย กิจกรรมการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน จำนวนโครงการด้านสิ่งแวดล้อม สถิติด้านความปลอดภัย LTIFR: Lost Time Injury Frequency Rate (อัตราความถี่ของอุบัติเหตุที่ทำให้สูญเสียเวลาทำงาน) |
พัฒนาและดำเนินกลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ |
|
ปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา | – |
- – การวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กร
- – การบริหารภายใต้ความเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้
- – การสร้างความสมดุลระหว่างกลุ่มคนที่มีความหลากหลายในสายวิชาชีพ
- มีอำนาจในการตัดสินใจด้านกลยุทธ์และความต้องการขององค์กรในอนาคต
- – กำหนดกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานให้กับผู้บริหารอนุมัติ
- – แนวทางการบริหารงาน
- มีอำนาจในการตัดสินใจในส่วนงบประมาณและค่าใช้จ่าย
- – อนุมัติงบประมาณของโครงการ, การจัดซื้อจัดจ้าง
- – อนุมัติค่าใช้จ่ายได้ตามประกาศของบริษัทฯ
- มีอำนาจในการตัดสินใจในด้านกลยุทธ์และประสิทธิภาพภายในหน่วยงาน
- – อนุมัติแต่งตั้ง โยกย้ายพนักงาน
- – ด้านการบริหารจัดการทรัพยากร
วุฒิการศึกษาขั้นต่ำ | ปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ หรือบริหารจัดการ |
---|---|
ประสบการณ์ทำงาน |
|
ความรู้พื้นฐาน |
|
---|---|
ทักษะที่จำเป็น |
|
อื่น ๆ | – |
สมรรถนะด้านภาวะผู้นำ | ระดับ | สมรรถนะด้านสายอาชีพ | ระดับ |
---|---|---|---|
การกำหนดแนวทางและเป้าหมาย (Setting Direction) | TML | การจัดการธุรกิจ | 4 |
การปฏิบัติงานให้ถึงเป้าหมาย (Delivering Results) | TML | การบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจ | 4 |
การเปิดรับและจัดการความเปลี่ยนแปลงและก้าวทันนวัตกรรม (Driving Change & Innovation) | TML | การบริหารการลงทุนทางธุรกิจ | 4 |
การนำทีมสู่ความสำเร็จ (Leading Winning Teams) | TML | การตัดสินใจด้วยการวิเคราะห์เชิงลึก | 4 |
การประสานสัมพันธ์กับพนักงานภายในองค์กร (Engaging Stakeholders) | TML | บริหารการตลาด | 4 |
ข้อความดังกล่าวข้างต้น เป็นการอธิบายลักษณะและระดับของงานโดยทั่วไปไปที่ประสงค์จะบอกหมายให้ผู้ดำรงตำแหน่งได้ปฏิบัติงานขอบข่ายงานที่กำหนดขึ้น มิได้เป็นการระบุคุณลักษณะที่ครอบคลุมรายละเอียดของภาระงานทั้งหมด ทั้งนี้ให้เป็นสิทธิ์ของผู้บังคับบัญชาที่จะเปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติม ได้ตามความเหมาะสม
หัวข้อการประเมินผลการปฎิบัติงาน
หัวข้อประเมิน | รายละเอียดการพิจารณา | ดีเยี่ยม | ดีมาก | ดี | พอใช้ | ไม่น่าพอใจ |
---|---|---|---|---|---|---|
1.) การบริหารงานและการดำเนินงานทางธุรกิจ |
EBITDA Cash Flow อัตราการเติบโตของธุรกิจ รายได้ / ยอดขายของบริษัท %EVA |
สูงกว่าเป้าหมายมากกว่า 5% | สูงกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% | ได้ตามเป้าหมาย | ต่ำกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% | ต่ำกว่าเป้าหมายมากกว่า 5% |
2.) การวางกลยุทธ์การตลาด การสร้างความผูกพันกับลูกค้า | %ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้า | %ความพึงพอใจของลูกค้า >90% | %ความพึงพอใจของลูกค้า 80-90% | %ความพึงพอใจของลูกค้า 70-80% | %ความพึงพอใจของลูกค้า 60-70% | %ความพึงพอใจของลูกค้า <60% |
3.) การกำหนดกลยุทธ์ด้านบุคลากร และสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร |
จำนวนโครงการพัฒนาบุคลากรที่ได้ดำเนินการ ผลสำเร็จของโครงการ |
มีจำนวนโครงการ >10 โครงการ / ปี | มีจำนวนโครงการ 6-10 โครงการ / ปี | มีจำนวนโครงการ 4-5 โครงการ / ปี | มีจำนวนโครงการ 1-5 โครงการ / ปี | มีจำนวนโครงการ 0 โครงการ / ปี |
4.) การติดตามตรวจสอบ ควบคุมการบริหารงานในสายงานต่าง ๆ |
ข้อร้องเรียนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร ระดับความรุนแรงของข้อร้องเรียน ระดับต่ำ: ความไม่พึงพอใจทั่วไป ระดับกลาง: มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์หรือภาพลักษณ์องค์กร ระดับสูง: ส่งผลต่อกฎหมาย ความเสียหายทางธุรกิจ หรือสุขภาพ/ความปลอดภัย สนับสนุนและส่งเสริมวัฒนธรรมขององค์กร |
ไม่มีข้อร้องเรียนในทุกระดับ คะแนน Culture Survey >90% |
มีข้อร้องเรียนระดับต่ำ <10 ข้อ / ปี ระดับกลาง 0 ข้อ / ปี ระดับสูง 0 ข้อ / ปี คะแนน Culture Survey 80-90% |
มีข้อร้องเรียนระดับต่ำ 10-15 ข้อ / ปี ระดับกลาง 0 ข้อ / ปี ระดับสูง 0 ข้อ / ปี คะแนน Culture Survey 70-80% |
มีข้อร้องเรียนระดับต่ำ 15-20 ข้อ / ปี ระดับกลาง 1 ข้อ / ปี ระดับสูง 0 ข้อ / ปี คะแนน Culture Survey 60-70% |
มีข้อร้องเรียนระดับต่ำ >20 ข้อ / ปี ระดับกลาง >1 ข้อ / ปี ระดับสูง >0 ข้อ / ปี คะแนน Culture Survey <60% |
5.) สนับสนุนและส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการบริหารจัดการองค์กร | จำนวนวัตกรรมจากแนวคิดของพนักงาน ที่สามารถนำมาใช้ได้จริง | มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ >10 นวัตกรรม / ปี | มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ 6-10 นวัตกรรม / ปี | มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ 4-5 นวัตกรรม / ปี | มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ 1-5 นวัตกรรม / ปี | มีจำนวนวัตกรรมที่นำมาใช้ 0 นวัตกรรม / ปี |
6.) สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินการด้านความยั่งยืนสากลในมิติต่าง ๆ |
การลดจำนวนทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินกิจการ / ผลิต ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย กิจกรรมการส่งเสริมหวังใช้ป่าไม้อย่างยั่งยืน จำนวนโครงการด้านสิ่งแวดล้อม สถิติด้านความปลอดภัย LTIFR |
สูงกว่าเป้าหมายมากกว่า 5% %ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย >90% %Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน 100% มีจำนวนโครงการ >10 โครงการ / ปี น้อยกว่าเป้าหมายมากกว่า 2% |
สูงกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% %ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียได้เสีย 80-90% %Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน 80-99% มีจำนวนโครงการ 6-10 โครงการ / ปี น้อยกว่าเป้าหมายไม่เกิน 2% |
ได้ตามเป้าหมาย %ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนได้เสีย 70-80% %Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน 70-80% มีจำนวนโครงการ 4-5 โครงการ / ปี ได้ตามเป้าหมาย |
ต่ำกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% %ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย 60-70% %Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน 60-70% มีจำนวนโครงการ 1-5 โครงการ / ปี เกินกว่าเป้าหมายไม่เกิน 2% |
ต่ำกว่าเป้าหมายมากกว่า 5% %ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย <60% %Supplier ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน <60% มีจำนวนโครงการ 0 โครงการ / ปี เกินกว่าเป้าหมายมากกว่า 2% |
7.) การพัฒนาและดำเนินกลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ |
การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก/ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ การลดขยะของเสีย การลดการใช้น้ำ การลดการใช้พลังงาน |
สูงกว่าเป้าหมายมากกว่า 5% | สูงกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% | ได้ตามเป้าหมาย | ต่ำกว่าเป้าหมายไม่เกิน 5% | ต่ำกว่าเป้าหมายมากกว่า 5% |
ค่าตอบแทนผู้บริหาร
ค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินของผู้บริหาร หมายถึง กรรมการบริหารและผู้บริหารตามคำนิยามที่ประกาศกำหนดฯ ของสำนักงาน ก.ล.ต. และผู้บริหารระดับตั้งแต่ผู้จัดการฝ่ายขึ้นไปหรือเทียบเท่า ที่ได้รับค่าตอบแทนและค่าตอบแทนอื่นในฐานะผู้บริหาร ดังนี้
ค่าตอบแทน | ปี 2567 | ปี 2566 | ปี 2565 |
---|---|---|---|
จำนวน | 22 คน | 22 คน | 21 คน |
เงินเดือนรวม | 89,205,564 | 84,271,485 | 77,840,372 |
โบนัสรวม | 39,447,800 | 33,526,876 | 34,634,105 |
เงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ | 2,169,394 | 1,989,069 | 2,049,612 |
รวม | 130,822,758 | 119,787,430 | 114,524,089 |
หมายเหตุ : หน่วยบาท
ค่าตอบแทนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเงิน ได้แก่ รถประจำตำแหน่งของกรรมการบริหารและผู้บริหาร