Sustainability
Sustainability Sustainability
SD report 2024 draft (Double-Sided Poster (A3 Landscape)) (4)

การดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ

บริษัทให้ความสำคัญของการมีส่วนร่วมของคู่ค้าต่อการดำเนินธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทานและตระหนักดีว่าการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพจะช่วยลดความเสี่ยงในการหยุดชะงักของธุรกิจ ซึ่งอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทรวมถึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่อุปทาน บริษัทจึงได้กำหนดนโยบายการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน นโยบายการจัดหาวัตถุดิบอย่างรับผิดชอบ และจรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจ (Supplier Code of Conduct) ที่ครอบคลุมประเด็นสังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีการสื่อสารให้กับคู่ค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คู่ค้ามีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับหลักการของความยั่งยืนครบทุกมิติ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัท

ในการสนับสนุนให้คู่ค้ามีการดำเนินงานอย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม

กลยุทธ์การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน

สร้างการมีส่วนร่วมกับคู่ค้าในการพัฒนาสินค้าเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
  • ลดการใช้สารเคมีหรือใช้วัสดุ/วัตถุดิบจากธรรมชาติ
  • ใช้วัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้
    ร่วมมือกับคู่ค้าในการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับผู้บริโภค
  • ใช้วัตถุดิบส่งเสริมสุขภาพที่ดี เช่น วัตถุดิบที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน RSPO
  • ใช้วัสดุปลอดภัยต่อผู้บริโภค
  • สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้
    พัฒนาระบบการจัดการภายในองค์กรของคู่ค้าให้มีมาตรฐาน
  • พัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
  • เสริมสร้างศักยภาพของคู่ค้า
  • แนวทางการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ

    บริษัทมีความมุ่งมันที่จะดำเนินธุรกิจภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาทั้งในระดับประเทศและระดับสากล บริษัทจึงมุ่งเน้นต่อการบริหารจัดการร่วมกับคู่ค้าและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน และมุ่งส่งเสริมให้คู่ค้ามีส่วนร่วมต่อการป้องกันผลกระทบที่อาจส่งผลต่อคุณค่าร่วมระหว่างบริษัทควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและพัฒนาชุมชนที่เป็นแหล่งที่ตั้งสำคัญ

    หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้างของคู่ค้า

    1

    คู่ค้าประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส
    2

    คู่ค้าจัดหาวัตถุดิบภายใต้ระบบควบคุมคุณภาพที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ (Traceability Process) คู่ค้าจะต้องมีระบบในการทวนสอบรหัสกำกับสินค้า หมายเลขของชุดการผลิตของวัสดุและวัตถุดิบ และพร้อมที่จะให้ข้อมูลแก่ทางบริษัท รวมถึงแจ้งแหล่งกำเนิดหรือที่มาขององค์ประกอบต่างๆ ในวัสดุและวัตถุดิบนั้นๆ เพื่อใช้ในการ ชี้บ่งและสอบกลับ ซึ่งจะช่วยให้สามารถติดตามย้อนกลับไปยังแหล่งที่มาของวัตถุดิบและหลีกเลี่ยงการซื้อวัตถุดิบที่มาจากแหล่งที่ผิดกฎหมายหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ
    3

    คู่ค้าปฏิบัติตามข้อบังคับและกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมในระดับประเทศและท้องถิ่น
    4

    คู่ค้าประกอบธุรกิจให้สอดคล้องตามกฎหมายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
    5

    คู่ค้าประกอบธุรกิจตามกฎหมายและหลักสากลด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน
    6

    คู่ค้าจัดหาวัตถุดิบด้วยความปลอดภัยและมีคุณภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการใช้สารเคมี สารกำจัดศัตรูพืช และยาฆ่าแมลงในวัตถุดิบเกษตร เป็นต้น และมีระบบในการตรวจสอบและประเมินการเป็นของแท้ของวัตถุดิบ
    7

    คู่ค้าประกอบธุรกิจภายในกฎเกณฑ์ กฎหมาย และการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน
    8

    คู่ค้าประกอบธุรกิจภายใต้การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การมีกระบวนการผลิตที่ช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการกำจัดของเสียเป็นไปตามกฎหมายและไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนในชุมชน ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึก มีความรับผิดชอบ ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด
    9

    คู่ค้าประกอบธุรกิจโดยคำนึงถึงหน้าที่และความรับผิดชอบที่มีต่อชุมชนและสังคม ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ดำเนินธุรกิจทำให้สังคงเสื่อมลง

    หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกคู่ค้า ของบริษัท

    บริษัทมีกระบวนการในการคัดเลือกคู่ค้าโดยการให้คู่ค้าแข่งขันบนข้อมูลที่เท่าเทียมกันและคัดเลือกคู่ค้าด้วยความยุติธรรมภายใต้หลักเกณฑ์ในการประเมินและคัดเลือกคู่ค้าของบริษัท ปฏิบัติต่อคู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจอย่างเสมอภาค รวมทั้งต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ โดยยึดมั่นในหลักการกำกับดูแลกิจการและจรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจ รวมถึงหลักสิทธิมนุษยชน การแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม นอกจากนี้บริษัทยังได้จัดทำรูปแบบสัญญาที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่คู่สัญญาทุกฝ่าย โดยระบุความต้องการและความคาดหวังในการส่งมอบสินค้าลงในสัญญาอย่างครบถ้วน และจัดให้มีระบบติดตามเพื่อให้มั่นใจว่าได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาอย่างครบถ้วนและป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในทุกขั้นตอนของกระบวนการจัดหา โดยบริษัทซื้อสินค้าจากคู่ค้าตามเงื่อนไขทางการค้าตลอดจนปฏิบัติตามสัญญาต่อคู่ค้าอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งเก็บรักษาข้อมูลของคู่ค้าและไม่นำไปใช้เพื่อประโยชน์โดยมิชอบ

     

    การคัดเลือกคู่ค้ารายใหม่ บริษัทจะมีการสื่อสารข้อมูลความต้องการจัดหาสินค้าที่ถูกต้อง ชัดเจน เพียงพอ เป็นธรรมต่อคู่ค้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อการจัดหา และให้โอกาสคู่ค้าที่มีคุณสมบัติได้นำเสนอสินค้าอย่างเท่าเทียม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม ก่อนการเข้าเป็นคู่ค้ารายใหม่ คู่ค้าต้องผ่านการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น ซึ่งพิจารณาจากข้อมูลธุรกิจ ข้อมูลด้านความยั่งยืน ข้อมูลในการตอบแบบประเมินคู่ค้า (Vendor Visit Check Sheet) หรือการเข้าเยี่ยมชมสถานประกอบการคู่ค้า เพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้ารายใหม่มีคุณสมบัติและมีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมและเพียงพอ

    การพิจารณาคัดเลือกคู่ค้ารายใหม่ตามเกณฑ์การคัดเลือกที่บริษัทได้กำหนดไว้ ได้แก่ ด้านคุณภาพ ด้านราคา ด้านการส่งมอบ และด้านความยั่งยืน โดยระบุสัดส่วนการคัดเลือกในแต่ละด้าน เพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้ารายใหม่มีขีดความสามารถที่เพียงพอต่อการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสื่อสารจรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจ (Supplier Code of Conduct) และข้อกำหนดในการปฏิบัติงานให้กับคู่ค้ารายใหม่ทุกรายและลงนามรับทราบเพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

    กลุ่มคู่ค้าของบริษัท

    คู่ค้าสำคัญทางตรง (Critical Tier 1 Supplier)
  • มีการซื้อขายกับบริษัทโดยตรง
  • ส่งมอบสินค้าที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ
  • ระดับมูลค่าการสั่งซื้อสูง ค่าใช้จ่ายต่อปีมากกว่า 50 ล้านบาท
  • ส่งมอบสินค้าที่หาทดแทนไม่ได้หรือมีคู่ค้าน้อยรายที่สามารถส่งมอบได้
  • มีความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ของบริษัท
  • มีความสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานของบริษัท
  • คู่ค้าทางตรง (Tier 1 Supplier)
  • มีการซื้อขายกับบริษัทโดยตรง
  • ระดับมูลค่าการสั่งซื้อปานกลางถึงต่ำ ค่าใช้จ่ายต่อปีน้อยกว่า 50 ล้านบาท
  • ส่งมอบสินค้าที่สามารถหาทดแทนได้หรือมีคู่ค้าหลายรายที่สามารถส่งมอบได้
  • คู่ค้าสำคัญทางตรง (Critical Tier 1 Supplier)
    • มีการซื้อขายกับบริษัทโดยตรง
    • ส่งมอบสินค้าที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ
    • ระดับมูลค่าการสั่งซื้อสูง ค่าใช้จ่ายต่อปีมากกว่า 50 ล้านบาท
    • ส่งมอบสินค้าที่หาทดแทนไม่ได้หรือมีคู่ค้าน้อยรายที่สามารถส่งมอบได้
    • มีความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ของบริษัท
    • มีความสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานของบริษัท
    เป้าหมายและผลการดำเนินการปี 2567
    1 %
    คู่ค้าธุรกิจรายใหม่ผ่านเกณฑ์ การประเมินด้านความยั่งยืน
    1 %
    คู่ค้าธุรกิจรายใหม่ผ่านเกณฑ์ การประเมินด้านความยั่งยืน

    หลักเกณฑ์การตรวจประเมินคู่ค้า

    บริษัทมีการจัดทำแผนการตรวจประเมินเพื่อประเมินความสอดคล้องของคู่ค้ากับจรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจ (Supplier Code of Conduct) และข้อกำหนดของกฎระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตรวจประเมินคู่ค้าด้าน ESG ครอบคลุมประเด็นดังนี้

    ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

    การจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
    การบริหารจัดการน้ำ
    การบริหารจัดการขยะ/ของเสีย
    การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

    ผลกระทบด้านสังคมและสิทธิมนุษยชน

    ความเป็นอยู่ที่ดีและการปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม
    ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของพนักงาน
    เคารพสิทธิมนุษยชน
    ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติด้านแรงงานที่เป็นธรรม

    การดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม

    ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ มีจริยธรรม ตรวจสอบได้
    ดำเนินธุรกิจตามหลักการกำกับดูแลที่ดี
    ส่งเสริมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

    ความร่วมมือและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

    มีการปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

    การตรวจประเมินคู่ค้ามีความถี่เป็นประจำทุกปี หรืออย่างน้อย 1 ครั้งในรอบ 3 ปี ตามระดับความสำคัญและความเสี่ยงของคู่ค้า ซึ่งแผนการตรวจประเมินครอบคลุม

     

    • คู่ค้าสำคัญทางตรง (Critical Tier 1 Supplier)
    • คู่ค้าสำคัญทางอ้อม (Critical Non-tier 1 Supplier)
    • คู่ค้าทางตรง (Tier 1 Supplier)
    • คู่ค้าทางอ้อม (Non-tier 1 Supplier)

     

    คณะผู้ตรวจประเมินทำการจัดส่งเอกสารแบบประเมินคู่ค้า (Vendor Visit Check Sheet) และทำการตรวจประเมินคู่ค้า ณ สถานประกอบการ (On-Site Audit) ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของ Off-Line หรือ On-Line ได้ตามความเหมาะสม ซึ่งการตรวจประเมินคู่ค้า ณ สถานประกอบการ ได้แก่

     

    • คู่ค้ารายใหม่
    • คู่ค้าที่พบปัญหาคุณภาพสินค้าบ่อยครั้งหรือพบปัญหาด้านคุณภาพที่สำคัญ
    • คู่ค้ามีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ผลิตหรือกระบวนการผลิตสินค้า
    • คู่ค้ารายเดิมที่ส่งสินค้าเป็นวัตถุดิบหลักของบริษัท หรือบริษัทมีการสั่งซื้อเป็นปริมาณมาก และไม่ได้ทำการตรวจประเมินมาเป็นระยะเวลามากกว่า 3 ปี
    • ลูกค้าของบริษัทมีความเข้มงวดในตัวสินค้าเป็นพิเศษหรือมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายอาหาร

     

    สำหรับคู่ค้าที่นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการจัดส่งเอกสารแบบประเมินคู่ค้า (Vendor Visit Check Sheet) เพื่อให้คู่ค้าประเมินตนเองโดยการตอบแบบประเมินลงในเอกสารและส่งกลับมายังบริษัท

    บริษัทจัดทำรายงานการตรวจประเมินและสรุปผลให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบรับทราบ และกำหนดให้คู่ค้าส่งมอบแผนการดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด (Corrective action plan) หากพบความไม่สอดคล้องในกระบวนการตรวจประเมินคู่ค้า และกำหนดให้มีการติดตามการดำเนินการแก้ไขจนสิ้นสุดกระบวนการ เพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้าจะปฏิบัติตามข้อตกลงและมาตรฐานตามที่กำหนดไว้

    กระบวนการประเมินความเสี่ยงจากคู่ค้า (Vendor Risk Assessment Process)

    กระบวนการประเมินความเสี่ยงจากคู่ค้า
    1. การกำหนดเกณฑ์และขอบเขตการประเมิน
    • ระบุประเภทของคู่ค้า (เช่น ผู้ผลิต ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ซัพพลายเออร์วัตถุดิบ ฯลฯ)
    • จำแนกความสำคัญของคู่ค้าตามระดับผลกระทบต่อธุรกิจ (Critical / High / Medium / Low)
    • ระบุเกณฑ์การประเมินตามหมวด ESG เช่น:
      • ด้านสิ่งแวดล้อม: มลพิษ, การจัดการของเสีย, การใช้ทรัพยากร
      • ด้านสังคม: สภาพแวดล้อมในการทำงาน, แรงงาน, สิทธิมนุษยชน
      • ด้านธรรมาภิบาล: การเปิดเผยข้อมูล, การต่อต้านคอร์รัปชัน
    2. การรวบรวมข้อมูลจากคู่ค้า
    • แบบสอบถาม ESG Self-Assessment
    • เอกสารสนับสนุน เช่น ใบรับรอง ISO, รายงาน CSR, นโยบายต่อต้านการทุจริต
    • ข้อมูลจากแหล่งภายนอก เช่น ข่าวสาร การร้องเรียน การตรวจสอบภายนอก
    3. การประเมินและให้คะแนนความเสี่ยง
    • ใช้ระบบให้คะแนน (Scoring) เช่น คะแนน 1–5 ต่อหัวข้อ พร้อมน้ำหนัก (Weight) ที่ต่างกัน ดังนี้
      • E = 30%
      • S = 40%
      • G = 30%
    • รวมคะแนนเพื่อจัดลำดับความเสี่ยงเป็น 3 ระดับ:
      • ความเสี่ยงต่ำ: ดำเนินการต่อได้ตามปกติ
      • ความเสี่ยงปานกลาง: เฝ้าระวัง ปรับปรุงบางส่วน
      • ความเสี่ยงสูง: หยุดความร่วมมือชั่วคราว หรือทำการตรวจสอบเพิ่มเติม
    4. การตรวจสอบภาคสนาม (On-site Audit) (ในกรณีจำเป็น)
    • ดำเนินการตรวจสอบ On-site สำหรับคู่ค้าที่มีความเสี่ยงสูงหรือเป็นรายใหม่
    • ใช้แบบฟอร์มตรวจสอบ (Checklist) ที่ครอบคลุมทั้ง E / S / G
    • รายงานผลการตรวจสอบพร้อมแผนการแก้ไข (Corrective Action Plan)
    5. การติดตามผลและปรับปรุง
    • ประเมินซ้ำตามรอบ (ทุก 1–3 ปี) หรือเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญ
    • ติดตามผลการแก้ไขของคู่ค้าอย่างเป็นระบบ
    • บูรณาการผลการประเมินเข้ากับระบบจัดซื้อหรือเลือกซัพพลายเออร์
    6. การรายงานภายใน
    • สรุปผลการประเมินความเสี่ยงของคู่ค้าแต่ละราย พร้อมข้อเสนอแนะ
    • เสนอผลการประเมินต่อฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบริหารความเสี่ยง และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง
    • ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจเลือก / ต่อสัญญา / ปรับปรุงคู่ค้า
    0
    ไม่มีความเสี่ยงที่เกิดจากคู่ค้าของบริษัท

    การเสริมสร้างศักยภาพของคู่ค้า

    ส่งเสริมและสนับสนุนให้คู่ค้ายกระดับคุณภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของคู่ค้าด้วยแนวทางที่เหมาะสม เช่น การจัดอบรมให้ความรู้ด้านกระบวนการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนในภาพรวมของบริษัท เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและเสริมสร้างศักยภาพของคู่ค้า

     

    สนับสนุนการจัดหาสินค้าจากคู่ค้าในท้องถิ่นและภายในประเทศที่เป็นที่ตั้งของธุรกิจ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนในพื้นที่ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของคู่ค้า

     

    จัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นจากคู่ค้าและจัดให้มีวันพบปะคู่ค้า เพื่อชี้แจงทิศทางและแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืนร่วมกัน

     

    นอกจากนี้บริษัทยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและยกระดับความตระหนักถึงเรื่องการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนให้แก่คู่ค้า โดยมีการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการบริหารบัญชีเจ้าหนี้ ระบบการชำระเงินคู่ค้า และกำหนดระยะเวลาที่จะชำระเงินให้แก่คู่ค้าอย่างเป็นธรรม และระยะเวลาเฉลี่ยของการชำระเงินให้แก่คู่ค้าที่เกิดขึ้นจริง เพื่อให้คู่ค้ามีสภาพคล่องทางการเงินและสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก เช่น การบริหารจัดการสภาพคล่องและวงจรเงินสด คุณภาพของคู่ค้า ชนิดและปริมาณของสินค้า พร้อมทั้งได้กำหนดแนวทางปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักการควบคุมภายในที่ดีและมีขั้นตอนในการตรวจสอบที่รัดกุม เพื่อให้เกิดความถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม ระหว่างคู่ค้ากับบริษัท โดยมีรายละเอียดข้อมูลระยะเวลาการให้ Credit Term ของบริษัทเฉลี่ยต่อปีตามงบการเงินดังนี้

    เอกสารที่เกี่ยวข้อง

    ข้อมูลดำเนินงานในส่วนการรับมือกับการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ

    จัดทำตามมาตรฐาน The Global Reporting Initiative (GRI Standards)

    Cart (0 items)
    Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
    • Image
    • SKU
    • Rating
    • Price
    • Stock
    • Availability
    • Add to cart
    • Description
    • Content
    • Weight
    • Dimensions
    • Additional information
    Click outside to hide the comparison bar
    Compare