
บริษัทมุ่งมั่นดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านและการปฏิบัติด้านแรงงานของบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มจากการดำเนินธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับหลักการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมกฎหมายของประเทศและหลักการสากล มาเป็นแนวปฏิบัติดำเนินงานตามกรอบและกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence : HRDD) มีการกำหนดกลยุทธ์และแผนในการบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน มีกลไกการคุ้มครองและเยียวยาเมื่อเกิดเหตุ บรรเทาผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการติดตามและรายงานผลอย่างต่อเนื่องและครบวงจร รวมถึงการพัฒนาแนวทางการจัดการเรื่องข้อร้องเรียนที่อาจเกิดขึ้น เพื่อลดผลกระทบเชิงลบได้อย่างทันท่วงที
เป้าหมายและผลการดำเนินการปี 2567
- เป้าหมาย
- ผลการดำเนินการ
แนวทางบริหารจัดการ
ประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน
การประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน ครอบคลุมประเด็นการปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ มีการดูแลสิทธิของพนักงานให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดในด้านต่างๆ การไม่ใช้แรงงานเด็กที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ตามกฎหมายกำหนด การไม่ใช้แรงงานบังคับ การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียขององค์กรอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ การเคารพสิทธิผู้บริโภค/ลูกค้า การเคารพสิทธิคู่ค้า การเคารพสิทธิชุมชน การจัดให้มีกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
บริษัทจะส่งเสริม ความหลากหลายของบุคลากรและโอกาสที่เท่าเทียมกัน โดยระบุชัดเจนว่า ห้ามการเลือกปฏิบัติ อันเนื่องมาจาก เชื้อชาติ ศาสนา เพศ อายุ รสนิยมทางเพศ ความพิการ และสัญชาติ นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของเรามุ่งให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นธรรมในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการสรรหา การเติบโตในสายอาชีพ การให้ค่าตอบแทน และการทำงานภายในองค์กร พร้อมทั้งสนับสนุนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับบุคคลพิการ และเคารพต่อวัฒนธรรมและการปฏิบัติทางศาสนาของพนักงานทุกคน
ตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
การตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน ครอบคลุมขั้นตอนการกำหนดขอบเขตในการระบุประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้อง การประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน การบรรเทาความเสี่ยงหรือวางกลไกป้องกันเพื่อให้มั่นใจว่าผลกระทบอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ การติดตามทบทวนความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน กลไกการเยียวยากรณีเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น
ติดตามและเปิดเผยผลการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน
การติดตามและเปิดเผยผลการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน ทบทวนผลกระทบที่เกิดขึ้นจริง พัฒนาปรับปรุงมาตรการต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและรายงานผลการดำเนินงานสู่สาธารณชนด้วยความโปร่งใส
สื่อสารนโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน
สื่อสารนโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนให้กับพนักงาน เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการเคารพสิทธิมนุษยชน
บริษัทได้ประกาศและสื่อสาร นโยบายสิทธิมนุษยชน ไปยังพนักงาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และคู่ค้า พร้อมจัด การอบรมด้านสิทธิมนุษยชนในระดับหน่วยงาน เพื่อให้เข้าใจและปฏิบัติตามได้อย่างเหมาะสม
การรับข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน
กระบวนการรับข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน รวมถึงกระบวนการตรวจสอบข้อร้องเรียน เพื่อดำเนินการแก้ไขและเยียวยาผู้เสียหายให้ถูกต้องเหมาะสม
บริษัทจัดให้มี กลไกรับเรื่องร้องเรียนด้านสิทธิมนุษยชน ที่เปิดรับทั้งพนักงาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก และชุมชน โดยรับประกันความลับและการไม่เปิดเผยตัวตน (confidential & anonymous) ของผู้แจ้งเบาะแส บริษัทให้คำมั่นว่าจะ สอบสวน แก้ไข และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ หากพบว่าบริษัทได้ก่อหรือมีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชน
หากพบการละเมิดสิทธิมนุษยชน บริษัทมี กระบวนการสอบสวนและแก้ไขเยียวยา รวมถึงการคุ้มครองผู้ร้องเรียนไม่ให้ถูกตอบโต้