Sustainability
Sustainability Sustainability
SD report 2024 draft (Double-Sided Poster (A3 Landscape)) (4)

การดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน

นวัตกรรมและเทคโนโลยี

นวัตกรรมเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาด้านความยั่งยืนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม บริษัทให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมภายในองค์กรให้สอดรับกับเทคโนโลยีของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพิ่มศักยภาพในการผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัยควบคู่กับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างนวัตกรรมทางอาหาร พร้อมด้วยระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพบนพื้นฐานของข้อมูลขนาดใหญ่

บริษัทมุ่งมั่นในการนำนวัตกรรมมาปรับปรุงภายในองค์กร มุ่งเน้นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรนวัตกรรมด้วยการสนับสนุน

ให้พนักงานทุกคนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์โครงการนวัตกรรมที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ภายในองค์กรและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กร เป็นหลักสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน โดยบริษัทมีแนวทางการพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมดังนี้

นวัตกรรมด้าน เทคโนโลยีการผลิต

บริษัทมีการดำเนินโครงการด้านเทคโนโลยีการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดต้นทุนการผลิต เช่น โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการอบแห้งเส้นหมี่ โครงการลดการใช้ไอน้ำของเครื่องอบแผ่นก๋วยเตี๋ยว โครงการลดการสูญเสียเศษหมี่/เศษก๋วยเตี๋ยว

นวัตกรรมทางการตลาด

บริษัทได้นำนวัตกรรมใหม่ๆ จากภายนอกเข้ามาปรับใช้ในองค์กร เช่น การเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ตรงถึงผู้บริโภค มีเพจสำหรับสื่อสารและรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า มีการทำ Pop up Store ที่ต่างประเทศ เพิ่มการรับรู้ในตราสินค้ามากขึ้นโดยการดำเนินธุรกิจ Mama Station

นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอาหาร

บริษัทมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

กลุ่มที่ต้องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ต้องการควบคุมปริมาณการบริโภคโซเดียม ปัจจุบันบริษัทมีผลิตภัณฑ์

มาม่าที่ผ่านเกณฑ์และได้รับการรับรองสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพจำนวน 44 รายการ ซึ่งในปี 2567 เพิ่มขึ้น

7 รายการ คิดเป็นร้อยละ 19 ได้แก่สินค้า

 

1. มาม่าบะหมี่ถ้วยกึ่งสำเร็จรูปรสแกงเขียวหวานไก่และรสผัดไข่เค็ม แบบแห้ง

2. มาม่าบะหมี่ถ้วยกึ่งสำเร็จรูปรสหม่าล่าและรสซุปกระดูกหมู

3. มาม่าบะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูปออเรียนทัลคิตเชนรสพะแนงเนื้อ

4. มาม่าบะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูปออเรียนทัลคิตเชนรสทาโกะยากิ

5. มาม่าบะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูปออเรียนทัลคิตเชนรสสไปซีโคเรียนซอสหมึกดำ

6. มาม่าโจ๊กคัพกึ่งสำเร็จรูปรสมาม่าเป็ดพะโล้ ชนิดถ้วย

7. มาม่าโจ๊กคัพกึ่งสำเร็จรูปรสมาม่าเป็ดพะโล้ ชนิดซอง

1 รายการ
ผลิตภัณฑ์มาม่าที่ผ่านเกณฑ์และได้รับการรับรองสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ
1 %
ผลิตภัณฑ์มาม่าที่ผ่านเกณฑ์และได้รับการรับรองสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ

นวัตกรรมด้านความยั่งยืน

บริษัทพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม (Green TF) ได้แก่ โครงการลดการใช้พลังงาน โครงการลดการใช้น้ำ โครงการลดขยะ/ของเสีย โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โครงการทำแผ่นไม้เทียมจากซองผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้บริษัทยังมีโครงการ Green Carton ที่พัฒนาบรรจุภัณฑ์ร่วมกับคู่ค้าที่ผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก โดยใช้นวัตกรรมลดการใช้เยื่อกระดาษลง แต่ไม่ทำให้ความแข็งแรงของบรรจุภัณฑ์ลดลง การเลือกใช้กล่องกระดาษลูกฟูกซึ่งผลิตจากเยื่อกระดาษรีไซเคิล 100% รวมถึงการลดการใช้บรรจุภัณฑ์โดยการพัฒนาเป็นซอสปรุงรสซองเดียว ที่เกิดจากการรวมกันของเครื่องปรุงและน้ำมันปรุงรส และยังคงให้กลิ่นรสที่เหมือนเดิมหรือดีขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้บริโภค บริษัทยังได้มีการยกเลิกการบรรจุส้อมพลาสติกในถ้วยมาม่าที่ส่งไปสหภาพยุโรปทุกรายการรวมถึงที่ส่งไป Australia กับ New Zealand อีกด้วย

การสร้างความร่วมมือด้านนวัตกรรมกับภาครัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรธุรกิจ

บริษัทได้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติด้านพลังงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงพระราชทานแนวทางด้านพลังงานทดแทนให้ประเทศชาติเกิดความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืน ซึ่งได้มีการบรรยายเรื่องพลังงานทดแทนต่างๆ เช่น โซล่าเซลล์ กังหันลม พลังงานชีวมวล และพลังงานอื่นๆ ในอนาคต เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาดของโรงงาน ณ ศูนย์ฝึกศึกษาบุคลากรด้านปิโตรเลียมและพลังงานทหาร กรมพลังงานทหาร สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม จังหวัดระยอง นอกจากนี้บริษัทได้เข้าร่วมกิจกรรมรักษ์น้ำ รักทะเล กับกองทัพเรือ และเข้าฟังบรรยายงานอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ชมบ่ออนุบาลเต่าทะเล เยี่ยมชมโรงพยาบาลเต่าทะเล ร่วมปล่อยเต่าทะเลและปูม้าคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติ ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ จังหวัดชลบุรี อีกทั้งบริษัทยังได้ดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการปรับปรุงกระบวนการผลิตบะหมี่ร่วมกับลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคให้การยอมรับมากกว่าคู่แข่งรายอื่น

ส่งเสริมให้มีการพัฒนาองค์ความรู้ด้านนวัตกรรม

บริษัทมีการส่งเสริมให้มีการพัฒนาบุคลากรในฝ่ายวิจัยและพัฒนา โดยจัดฝึกอบรมด้านการพัฒนาสินค้าโดยวิทยากร

ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก และนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้พัฒนาสินค้าต่างๆ วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักวิจัยให้สร้างสรรค์ผลงานอย่างมืออาชีพและสามารถต่อยอดให้กับบริษัทได้

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลดำเนินงานในส่วนนวัตกรรมและเทคโนโลยี

จัดทำตามมาตรฐาน The Global Reporting Initiative (GRI Standards)

Cart (0 items)
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare